ปณิธาน ปรัชญา คำขวัญ วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย
คำปณิธานของคณะครูและนักเรียน
“คณะครูและนักเรียนโรงเรียนวีรศิลป์ จะยึดมั่นในคุณธรรมและความดี เพื่อรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของโรงเรียน อันเป็นที่รักของพวกเรา...ชมพู-ขาว”
ปรัชญา – คุณธรรม นำวิชา พัฒนาสุข
คุณธรรม หมายถึง
1. คุณธรรมตามหลักของพระคริสตธรรม
2. คุณธรรมตามหลักสากล
3. คุณธรรมตามประเพณีไทย
4. คุณธรรมต้องนำหน้าวิชาการหรือเป็นตัวกำหนดทิศทางของการใช้ความรู้
นำวิชา หมายถึง
1. จัดการศึกษาให้มีคุณภาพอยู่ในระดับชั้นนำ ตามความต้องการของผู้เรียน สังคม สังฆมณฑล และประเทศชาติ
2. จัดการศึกษาให้นักเรียนมีความรู้คู่คุณธรรม
3. จัดการศึกษาให้นักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจและทักษะการะบวนการต่าง ๆ มีจริยธรรม คุณธรรมและลำดับค่านิยมได้อย่างถูกต้อง มีความ สามารถในการจัดการทั้งในเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ หน้าที่การงาน อาชีพและความสัมพันธ์กับผู้อื่นทั้งรายบุคคลและกลุ่มบุคคล
พัฒนาสุข หมายถึง
1. สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการศึกษาอบรมไปพัฒนาชีวิตทั้งครบ ทั้งในการดำเนินชีวิต ปฏิบัติหน้าที่และประกอบอาชีพได้ อย่างมีความสุข
2. สามารถพัฒนาตนเอง ครอบครัว สังคมและประเทศชาติให้มีความสุข
คำขวัญ – วินัยดี มีจรรยา วิชาเด่น
วินัยดี หมายถึง ความเป็นผู้มีระเบียบวินัยต่อตนเอง ผู้อื่นและสังคม
มีจรรยา หมายถึง ความเป็นผู้มีคุณธรรม โดยปฏิบัติตามหลักธรรมของศาสนา
วิชาเด่น หมายถึง ความเป็นผู้มีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ
นั่นคือ นักเรียนทุกคนจะต้องเป็นผู้มีระเบียบวินัยต่อตนเอง ผู้อื่นและสังคม มีคุณธรรมจริยธรรมตามหลักธรรมของศาสนา และเป็นผู้ที่มีความรู้ทางด้านวิชาการ ทำให้นักเรียนเป็นบุคคลที่งามพร้อมในสังคม และนำพานักเรียนไปสู่ความสำเร็จในชีวิตหน้าที่การงาน
คติพจน์ – สมศักดิ์ศรี มีคุณภาพ ประหยัด
สมศักดิ์ศรี หมายถึง ความประพฤติและการปฏิบัติด้วยเกียรติของวีรศิลป์
มีคุณภาพ หมายถึง ผลงานได้มาตรฐาน ตรงวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
ประหยัด หมายถึง การใช้จ่ายอย่างมัธยัสถ์ ถูกต้อง ถูกทาง เหมาะสม
วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย
วิสัยทัศน์ (Vision)
โรงเรียนวีรศิลป์กำหนดวิสัยทัศน์โรงเรียน ปี 2555 - 2559ดังนี้
“โรงเรียนวีรศิลป์เป็นสถาบันที่มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ผู้เรียนและบุคลากรเป็นผู้มีความรู้ มีคุณธรรมจริยธรรม มีเลิศทางด้านวิชาการ สามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสมและดำรงชีวิตบนพื้นฐานของความเป็นไทย”
พันธกิจ (Mission)
โรงเรียนกำหนดพันธกิจของโรงเรียนปี 2555 - 2559ดังนี้
1. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี ปลอดจากสิ่งเสพติดให้โทษ อบายมุขต่าง ๆ และปัญหาทางเพศ และมีสุนทรียภาพและมีลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี/นาฏศิลป์ /กีฬา/นันทนาการ
2. พัฒนาและปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณธรรมพื้นฐาน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีจิตสำนึก มีค่านิยมในความเป็นไทย อีกทั้งประพฤติปฏิบัติตามวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย และรู้จักช่วยเหลือผู้อื่นหรือส่วนรวมตามโอกาสอันควร
3. พัฒนาและปลูกฝังให้ผู้เรียนใฝ่เรียน ใฝ่รู้ รักการอ่านอย่างต่อเนื่อง และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้และประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
4. ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดสร้างสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ สร้างองค์ความรู้ด้วนตนเองและสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้อย่างมีความสุข
5. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาและระดับชาติ เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
6. พัฒนาและปลูกฝังผู้เรียนให้มีทักษะในการทำงาน ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
7. ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถปฏิบัติงานในหน้าที่ที่รับผิดชอบ จัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างเต็มศักยภาพและมีประสิทธิภาพ
8. พัฒนากระบวนการบริหารจัดการโดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
9. คณะกรรมการสถานศึกษาส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการของสถานศึกษา
10. พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551และสนองเจตนารมณ์ของกระทรวงศึกษาธิการและการปฏิรูปการศึกษาทศวรรษที่สอง
11. พัฒนาอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อม สื่อ/นวัตกรรมจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ และใช้เทคโนโลยีในการสนับสนุนการบริหารจัดการ
12. ส่งเสริมระบบประกันคุณภาพภายในโรงเรียนในการพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา
13. ส่งเสริม สนับสนุนให้โรงเรียนเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
14. พัฒนาการบริหารจัดการให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น
เป้าหมาย (Goal)
โรงเรียนกำหนดเป้าหมายในการดำเนินงานของโรงเรียนวีรศิลป์ ดังนี้
ด้านคุณภาพผู้เรียน
เป้าหมายที่ 1 ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ(ม.1) (ตบช.1)
เป้าหมายที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ (ม.2) (ตบช.2)
เป้าหมายที่ 3 ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองรักเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (ม.3) (ตบช. 3)
เป้าหมายที่ 4 ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล (ม.4) (ตบช. 4)
เป้าหมายที่ 5 ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร (ม.5)
เป้าหมายที่ 6 ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงานสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต(ม.6) (ตบช.)
ด้านการบริหารจัดการ
เป้าหมายที่ 7 ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล (ม.7) (ตบช.6)
เป้าหมายที่ 8 ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล(ม.8) (ตบช. 7)
เป้าหมายที่ 9 คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล(ม.9)
เป้าหมายที่ 10 สถานศึกษามีการจัดหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน(ม.10)
เป้าหมายที่ 11 สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ(ม.11)
เป้าหมายที่ 12 สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง (ม.12) (ตบช. 8)
เป้าหมายที่ 13 สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ (ม.13)
เป้าหมายที่ 14 การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ปรัชญาและจุดเน้นที่กำหนดขึ้น (ม.14)(ตบช. 9)(ตบช.10)
ด้านการมาตรการส่งเสริม
เป้าหมายที่ 15 การจัดกิจกรรมตามนโยบายจุดเน้นแนวทางปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น (ม.15)(ตบช.11)(ตบช.12)